Hướng dẫn in 3D cho người mới bắt đầu

Sau đây là hướng dẫn in 3D dành cho các bạn có đang tìm hiểu về Công nghệ in 3D, máy in 3D cũng như cách để in một sản phẩm hoàn chỉnh và đẹp mắt.

Tại sao chúng ta cần in 3D?

In 3D hay còn gọi là Công nghệ sản xuất đắp dần (Additive Manufacturing) hiện đang được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp để chế tạo các nguyên mẫu thử nghiệm cũng như chế tạo các chi tiết mang tính tùy biến cao, sản xuất số lượng hạn chế.

Còn trong gia đình, máy in 3D cũng đang được nhiều người sử dụng in các chi tiết để sửa chữa, thay thế các vật dụng hư hỏng trong nhà và để tạo ra các vật dụng đặc biệt theo nhu cầu mà khó có thể mua ngoài thị trường.

Máy in 3d cũng có thể phục vụ cho mục đích giải trí, hiện các mô hình in 3d có thể sử dụng để chơi các trò chơi board game cũng như làm đồ chơi cho trẻ em.

Một số  sản phẩm in 3d
Công dụng của in 3d

Nhập môn in 3D

Phần lớn tất cả các công nghệ in 3D hiện tại đều hoạt động theo một nguyên tắc chung là tạo ra các vật thể thực tế từ các mô hình 3d trên máy tính từ một loại vật liệu nào đó (có thể là nhựa, gỗ, đá, kim loại,…). Công nghệ này giúp tạo ra các cấu trúc đặc biệt mà các phương pháp chế tạo khác không thể nào làm được Thường thì quá trình in 3D sẽ diễn ra như sau:

1. Tạo một mô hình 3D trên máy tính (bằng cách tải về trên mạng hoặc  tự thiết kế)

2. Cắt lớp mô hình bằng một phần mềm cắt lớp (Slicer) như Cura nhằm cho ra file code để máy in 3D có thể đọc được.

3. Điều chỉnh các thông số cấn thiết và bắt đầu bấm in

4. Xử lý hậu kỳ (tháo các phần nhựa đỡ, làm mịn bề mặt, sơn màu, v.v.)

Làm sao để in 3D nếu không có máy in?

Nếu không muốn tự đầu tư một chiếc máy in 3D mà chỉ muốn in một vài mô hình nào đó, các bạn có thể search google các dịch vụ in 3D trên mạng, hiện đã dần trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn như HCM, Hà Nội với giá khoảng 20k/ 1 giờ in.

Lưu ý là thời gian in một món đồ chơi nhỏ có thể kèo dài từ 1 đến 5 tiếng tùy độ phức tạp.

Hướng dẫn chọn mua máy in 3D

Nói chung máy in 3D có thể phân thành hai loại chính phổ biến nhất:

1. Máy in FDM (FFM) phù hợp để in các mô hình 3D có kích thước lớn, các bộ phận cơ khí,… Nguyên tắc hoạt động của máy in Fdm cũng tương tự như một cái súng bắn keo nóng được điều khiển bằng các motor để di chuyển trên theo trục xyz nhằm tạo ra nhiều lớp nhựa mỏng chồng lên nhau từng lớp một cho đến khi sản phẩm hoàn tất.

2. Máy in 3D SLA (DLP) hoạt động bằng các chiếu các luồng ánh sáng để làm đông dung dịch nhựa resin và tạo thành sản phẩm 3D. Loại máy in này phù hợp để in các sản phẩm có độ chi tiết cao như mô hình figure, trang sức,….

Ngoài ra, còn nhiều các công nghệ in 3D khác ít thông dụng hơn do giá thành cao, phục vụ mục đích chuyên môn.

Hướng dẫn download các mô hình để in 3D

Nếu các bạn không muốn tự thiết kế mô hình để in, có rất nhiều trang web có sẵn mô hình 3D để tải về. Thường các mô hình này do các người dùng khác tạo và chia sẻ cho cộng đồng cùng in. Các trang web download mô hình 3D phổ biến nhất hiện nay là:

Thingiverse: trang web để tải mô hình in 3D lớn nhất hiện nay.

My mini Factory: mô hình miễn phí và có phí, chất lượng cao.

GrabCad: mô hình cơ khí/kỹ thuật.

YouMagine: Mô hình mã nguồn mở.

Pinshape: mô hình miễn phí và có phí.

Yeggi: trang web để tìm kiếm mô hình 3D.

Lưu ý rằng khi download một mô hình 3d để in, các bạn cần kiểm tra để đảm bảo rằng mô hình đó có thể in được trên máy in của bạn (đọc kỹ các hướng dẫn và comment).

Lựa chọn vật liệu in 3D

Khi mới bắt đầu in FDM, tốt nhất nên chọn sử dụng nhựa PLA hoặc PLA+. Vì nhựa PLA khá dễ in, có độ bền cao và an toàn cho người sử dụng, không độc hại so với các vật liệu in 3D khác. Khi đã in thành công, các bạn có thể sử dụng các vật liệu khác có độ bền và và khả năng chịu nhiệu cao hơn như PETG, ABS; vật liệu dẻo TPE,TPU hay các vật liệu có pha gỗ, đá, kim loại.

Đối với các máy in SLA, các bạn phải sử dụng vật liệu Resin để in. Lưu ý nên trang bị các thiết bị bảo hộ các nhân như khẩu trang, găng tay và để máy in ở nơi thông thoáng.

Giới thiệu phần mềm cắt lớp (Slicer)

Phần mềm cắt lớp hay còn gọi là Slicer có chức năng chuyển một file mô hình 3D thành file hướng dẫn cho máy in 3D đọc. Các hướng dẫn này thường được xuất thành định dạng file G-Code. Về cơ bản, các file là một danh sách các tọa độ để di chuyển đầu in, số lượng sợi nhựa cần đẩy ra, vv để máy in 3D thực hiện theo.

Các phần mềm Slicer phổ biến nhất hiện nay là:

Ultimaker Cura: miễn phí, mã nguồn mở, tùy biến cao. Là phần mềm thông dụng nhất hiện nay.

Prusa slicer (dựa trên phần mềm Slic3r), còn có tên là Prusa Edition (Phiên bản cũ)

Tuy nhiên, còn có khác nhiều lựa chọn phần mềm khác.

Trước khi in, các bạn nhớ kiểm tra lại phần preview để xem mô hình được cắt có chính xác không. More info on the Slicers Page

Bắt đầu in 3D

Đọc và làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để lắp ráp máy và cài đặt các thiết lập ban đầu và thử in lần đầu. Tốt nhất là nên in các mẫu mô hình thử nghiệm (test print) trước. Các file này thường đã slice sẵn và được nhà sản xuất cung cấp theo máy.

Nếu in file test thành công, các bạn có thể bắt đầu sử dụng phần mềm slicer để in các mô hình của riêng mình. Hoặc nếu thấy in chưa ổn, các bạn có thể in các mô hình phục vụ cho mục đích căn chỉnh máy (calibration test/ benchy) nếu cần thiết.

Benchy
Benchy

Thường các nguyên nhân phổ biến nhất là chỉnh bàn in chưa cân bằng, chỉnh nhiệt độ chưa đúng hoặc lắp đặt máy chưa chính xác,..

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các hướng dẫn sau để xác định nguyên nhân in bị lỗi:

• Matterhackers Troubleshooting Guide

• Simplify 3D Visual Troubleshooting Guide

Ultimaker Visual Troubleshooting Guide

Các xử lý hậu kỳ

Hầu hết các sản phẩm sau khi in cần được xử lý thêm để trở nên hoàn thiện và đẹp hơn như tháo các phần nhựa đỡ, làm mịn các bề mặt, sơn màu …

Trên đây là hướng dẫn căn bản dành cho các bạn đang tìm hiểu và muốn bắt đầu in 3D. Mình mong là hướng dẫn trên có thể giúp ích được cho các bạn. Các bạn có thể đọc thêm các bài hướng dẫn và đánh giá chi tiết của mình tại 3dprinting.vn

Leave a Reply